Wednesday 26 March 2008

15-11-07// ADD Post// Part 2

อัตถิภาวนิยม (Existentialism) พูดตรงๆว่าในส่วนของภาษาไทยนั้นไม่ได้ช่วยให้ผมเข้าใจมากขึ้นเลย
ผมเดาๆเอาจาก Existentialism แล้วมาอ่านคำอธิบายภาษาไทยเพิ่มเลย อ๋ออออ (เข้าใจนิดนึง)

เข้าใจว่ามันคือความเป็นตัวตนของแต่ละคน แต่ละคนมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง
ทุกคนล้วนมีอิสระแต่ต้องรับผิดชอบ ในการกระทำของตน

ให้วิเคราะในเชิงอัตถิภวานิยม และในเชิงความคิดเห็นส่วนตัว (Opinion)
พูดตรงๆว่าคงแยกเขียนไม่ค่อยออก เพราะไม่เข้าใจความหมายมันดี
Opinion คงไม่ยากเพราะเป็นตัวเองอยู่แล้ว

ADD ได้อะไรจากที่นี่บ้าง
แน่นอน ผมได้ประสบการณ์ระดับ PRO มาคอยสอนคอยบอกผม ผมชอบระบบการทำงาน
ที่ทันสมัยของที่นี่ ระบบเซฟเวอร์และการสื่อสารผ่านทางเมลล์ มันได้อ่านทีเดียวกันหลายๆคน
และเก็บดี ค้นหาง่าย (มั้ง) ผู้บริหาร บริหารงานทั้งหมดได้ จากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว
ไม่ต้องเดินรอบบริษัท
(ถึงเวลาผมบริหารเองบ้าง ก็คงใช้วิธีนี้ แต่จะเอาให้ดีกว่านี้ ถึงเวลานั้น)

มันทำให้ผมมีโอกาสร่วมงานระดับประเทศ เล่าให้ใครฟังก็ภูมิใจ ผมรู้สึกได้เลยว่า
ที่นี่ฝึกนิสัยการทำงานของผมให้ดีขึ้นถึงกับมากๆ ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แม้แต่หน้าอกของนักแสดง
ทุกคนประจำแต่ละแผนกก็ความรู้เทคนิคเฉพาะตัวมหาศาลและแบ่งปัน
ผมได้ความรู้มากมายกว้างขวางรอบโลกในเซิฟเวอร์ และประสบการณ์ทำงาน 20ปีของที่นี่
ที่ผมหามาฟังได้ ในเวลาแค่ 1 เดือน และ สุดท้ายคือข้าวกลางวันกับข้าวเย็น และเงินเดือน

ADD ได้เรียนรู้สิ่งอะไรใหม่ๆบ้าง

ไม่รู้ว่ามีข้อนี้ด้วย เรื่องทั้งหมดที่ผมเขียนข้างบน เป็นสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นกับผมแล้ว
หนังโฆษณาสั้น และได้เงินง่ายกว่าทำหนังใหญ่ ที่ต้องลงทุนลงเวลา เหนื่อยนานกว่า เสี่ยงนานกว่า
ผลกลับมาเท่าไหร่รู้ได้แต่ตอนหนังฉายจบแล้ว เน้นคุณภาพดีกว่าเน้นปริมาณ
ผมชอบดูหนัง แต่ไม่เคยรู้เรื่องการทำหนังเลย
หลักการในการดำรงชีวิต
ค้นพบมากกว่านี้จะแจ้งภายหลัง

ADD มีข้อดีข้อเสียอย่างไรเปรียบเทียบจากระบบการทำงานของที่นี่
ทุกคนที่นี่เก่งเกินไป ทีแรกผมกลัวตามไม่ทัน ความสามารถไม่เป็นที่ต้องการของที่นี่
แต่ปัจจุบันนี้หน้าที่ ที่ผมรับผิดชอบ คิดว่าไปได้ดี ปัญหาบ้างเล็กน้อยแล้วแต่ลักษณะงาน
จากเดิมทีมโพสตัดงานนักแสดงเคยมีแค่ 2 คน (KED, TUI) แต่ตอนนี้มี 3 อย่างน้อยตัวผมก็เพิ่มจำนวนคนรับผิดชอบ
ผมช่วยลดงานด้านภาษาอังกฤษของที่นี่ได้ระดับนึง

ข้อเสีย
- ลักษณะการตอบเมลล์ของผม ไม่เป็นทางการ ไม่ถูกกาละเทศะ
- การใส่เพลงในงานตัดชอบเสี่ยงใส่เพลงประหลาดเข้ามาในงาน
- ผมเข้างาน 9.30am มักหวุดหวิดทั้งๆที่บ้านอยู่ใกล้
- ผมสูบบุหรี่รบกวนคนรอบข้าง และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของนักแสดงเด็ก (แอบๆแล้ว)
- ผมขาดความมั่นใจ หากได้รับมอบหมายให้ทำงาน ที่มีคนทำประจำอยู่ดีแล้ว

อนาคตคุณอยากเป็นอะไร
ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นอาชีพอะไร แต่มีความตั้งใจว่าจะทำรายได้ให้มากกว่าที่คุณพ่อผมเคยทำ
คุณพ่อผมทิ้งมรดกไว้ให้ 100 กว่าล้านหลังท่านเสีย ตอนนี้หมดแล้ว ท่านไม่ได้ใช้เองสักบาท
อยากจะดึงครอบครัว 3 คนที่เหลือกลับจุดเดิม
ตอนนี้เชื่อว่าขายชาติรายได้ดีที่สุด

ตอนนี้ที่เรียนอยู่ เรียน Visual effects อยากจะทำหน้าที่ composite สร้าง CG ให้หนังไทยดูมีคุณภาพ
มากกว่าภาพหลอกตาห่วยๆ ที่ใครดูก็รู้เลยว่าหนังไทย ถ้าไม่ประสบความสำเร็จที่ไทย
ก็จะไปทำที่ต่างประเทศ

คุณได้อย่างที่เป็นหรือไม่
วี่แววยังไม่มี แต่ยังไม่หมดความพยายาม หมดแล้วจะบินไปพยายามต่อที่ต่างประเทศ ติดต่อผ่าน รร. ที่เรียนอยู่ ถ้าไม่ได้งานอีก ก็ทำที่ รร. มันนะละ จ้างถูกๆก็น่าจะพอเลี้ยงชีพมากกว่าอยู่ที่นี่ (ประเทศไทย)

คุณว่าอนาคตของคุณกับที่นี่นั้นเป็นอย่างไร
ตั้งใจจะอยู่สร้างผลงานที่นี่ คงอยู่อีกนานนะ ไม่จนกว่าใครทนใครไม่ได้เองสะก่อน
ส่วนใหญ่ที่เห็น ก็คือความกดดันจากการทำงานของที่นี่
ผมชอบและภูมิใจกับผลงานของที่นี่นะ ถึงผู้กำกับเขาจะเบื่อหน่ายทีมเราก็เหอะ

มีสิ่งอะไรหรือไม่ที่คุณคิดว่าสมควรแก้ไข

ข้อเสีย
- ถ้าสถานการณ์ไม่บีบบังคับ หรือถูกสั่ง จะไม่ใช้ความสามารถที่มีเต็มที่
ชอบอยู่สงบๆเรียบๆ
- หากใครมาสั่งมาบังคับ ด้วยเหตุผลที่ไม่ดีพอ ผมจะก้าวร้าวใส่ และไม่แคร์
-ถ้าผมไม่เจอคุณ คงมองไม่เห็นข้อนี้เด่นชัด
หากงานมาตอน 3 ทุ่ม ไม่ด่วนไม่เร่ง ผมเลือกที่จะทำมันในวันรุ่งขึ้น
ของคุณงานมา ตี 4 ถึงไม่รีบ แต่คุณก็จะทำเลย
-หากมี WL & ADD อยู่ในห้องเดียวกัน บรรยากาศในห้องจะเป็นของ WL
ถ้านั่งในรถ ก็จะฟังเพลงที่ WL ชอบฟัง บุคลิกจะไม่เด่นชัด
- กลับมาสูบบุหรี่
- ฝืนใจตัวเองได้ แต่ไม่ชอบและไม่ค่อยลืม (ขืนใจ)
- มักไปรับผิดชอบในส่วนที่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง
- พยายามจะอธิบายเกี่ยวกับความรู้สึกตัวเอง แต่มักพูดไม่รู้เรื่อง อย่างเช่นรายงานฉบับบนี้
- คนอื่นวิจารณ์ผมได้ แต่ให้วิจารณ์คนอื่น ไม่ชอบ
- ห่วงคนอื่นมากกว่าห่วงตัวเอง จนทำให้คนรอบข้างเป็นห่วง เป็นลูกโซ่อีกรอบ
- อยู่กับผู้ชายจะฉลาด แต่อยู่กับผู้หญิงจะซื่อบื้อ (แต่ถ้าเป็น NT จะทำตัวฉลาด)
- บ่อยครั้งแกล้งโง่ เพราะไม่ชอบให้ใครว่า ทำตัวอวดฉลาด
- ชอบคิดเรื่องประหลาดๆ ที่คนอื่นเรียกว่าเพ้อเจ้อ โอเว่อร์ ขี้โม้
- หากตัวเองมีปัญหา มักจะลืมที่ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น
- หลายคืนผมมักนอนไม่ค่อยหลับ แล้วทำงานได้ไม่เต็มที่ในตอนกลางวัน
- เยอะวะ WL ไม่เขียนได้มั้ย ไม่ชอบ ผมเป็นตัวเองมากที่สุดแล้ว

ที่เขียนมาพึ่งรู้ตัวว่า ตัวเองรู้เหตุผลที่ควรปฏิบัติ แต่ไม่เลือกปฏิบัติเพราะ
แค่ไม่ชอบ
ทั้งหมดเป็นนิสัยส่วนตัว ไม่ใช่บุคลิกในการทำงาน

วิธีแก้ไข
ผมไม่เห็นว่าทั้งหมดนั้นเป็นปัญหากับตัวเอง
แต่ถ้าจะให้แก้ไข ก็ขึ้นอยู่กับผู้คนรอบข้าง + ตัวบุคคลที่มีปัญหากับตัวผมด้วย ว่าเขาต้องการอะไร

ผมไม่มีปัญหาที่จะเปลี่ยนตัวเอง ทุกวันนี้ตัวเองเป็นใคร ยังไม่ค่อยรู้ตัวเลย

แค่นี้ก่อนนะ ADD ไว้วันหลังจะถามต่อ
ถามผมสิ ไปถาม ต่อPheno ทำไม

ADD

No comments: