Wednesday 26 March 2008

(23-24) -11-07// ADD_Post

Report New Team Working Day// (23-24) -11-07// ADD_Post

ไม่ได้เขียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพราะรู้ตัวว่าเหนื่อย เดี๋ยวจะเขียนไม่มันส์
วันนี้พักผ่อนแล้ว งานที่ต้องรับผิดชอบทำทันแล้ว
วันศุกร์ที่ผ่านมาได้โอกาสออกกอง True move: 12 million
ทำหน้าที่ถ่าย Behind the scene

4.00am
มาถึงตามนัดไว้ก่อน 30 นาที ตรวจเชคอุปกรณ์กล้องอีกรอบ เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่ได้ไปฟรี
ปกติดี แบตเตอรี่พร้อม Print Breakdown sheet ไปด้วย 1 ชุด

5.00am
ขึ้นรถเดินทางออกจากบริษัท ไปลาดกระบัง โดยมี WL เป็นหัวหน้าคอยแนะนำอีกที
ถึงสถานที่จัดข้าวจัดของเตรียมการกัน โดยมากจะหนักไปทาง แผนก ART + Casting
เพราะต้องจัดเวที เห็นต้องนั่งตัดสติกเกอร์ ทาสี เวที กันเช้านั้น ประกอบกันฉากจากแผ่นไม้ขึ้นเป็นเวที
ใช้ให้ทันก่อน 8 โมงเช้า ส่วน Casting มีนักแสดงกว่า 50 คน ต้องจัดแยกตามบทตามฉากให้เนี๊ยบ
ไม่งั้นจะล่าช้าเพราะเคลื่อนย้ายนักแสดง

9.00am
แผนเปลี่ยนนิดหน่อย จากเดิมถ่ายฉาก หนุ่มออฟฟิศก่อน เป็น ถ่ายฉากเวทีก่อน และเวลาช้ากว่าที่กำหนดไว้
1 ชม. (เริ่ม 9 โมงเช้า) ทุกอย่างค่อนข้างไม่มีปัญหา ทีมถูกผู้กำกับดุน้อย และไม่ค่อยอารมณ์เสีย
ฉากแรกถ่ายไปได้ด้วยดี อาจจะเป็นเพราะมี คุณหม่ำ เป็นตัวแสดงนำและเป็นมืออาชีพ
ทำให้ไม่ต้องถ่ายหลายเทคและจบไว แต่แดดร้อนตากแดดนานในฉากนี้ ทำให้ความสดชื่นลดลงไปกว่า 30% แค่ช่วงเช้า ทำเอาหน้าดำกันไปตามๆกัน เห่อถ่าย Behind หมดเทปไปแล้ว 1 ม้วน
OHM บอกให้น้อยๆหน่อย ตอนตัดจะตายสะเอง

ในทีมผมนั้นมี OHM และ TOL มาช่วยถ่าย Behind the scene เพราะฝีมือการถ่ายวิดีโอของผมนั้นไม่ต่างกับฝีเท้า OHM + TOL ไปเป็นนักแสดง Extras แสดงเป็นนักข่าว แต่วันนั้น OHM ป่วยและท้องเสียอย่างรุนแรงเหมือน อาการเขื่อนกั้นน้ำค่อนข้างปิดกั้นอะไรไม่ค่อยอยู่ ของเหลวพยายามจะเล็ดลอดออกมาตลอดทุกๆ 30 นาที ท่าทางจะอยู่ไม่รอดถึงฉากสุดท้าย


12.00am
พักเที่ยงทานข้าวกันก่อน ผมประสบกับปัญหาแรกของผมคือ ทุกครั้งที่พยายามจะเก็บภาพบรรยากาศสาวๆ หรือพริตตี้ที่เป็นนักแสดงของเรา และนักแสดงผู้หญิงหน้าตาดีของงาน จะมี WL เข้ามาร่วมฉากกับสาวๆ ไม่ว่าจะขอคุยนิดคุยหน่อย แนะนำตัว ชวนคุย นัดแนะ แนะนำการแสดง WL จะเข้ามาอยู่ใน Viewfinder ผมตลอด

ความรู้สึกเหมือน แมลงที่เห็นดอกไม้สีสวยๆไม่ได้ ต้องขอเข้าไปสัมผัสดอมดม แลกเปลี่ยนเกสรดอกไม้มันสะหน่อย ทำให้ผมรู้สึกอยากเป็น ยาฆ่าแมลง ขจัดเจ้าแมลงที่เข้ามาบดบังการเก็บภาพบรรยากาศสวยๆของผม น้องๆนักแสดงหุ่นดี หน้าตาดีมากครับ ทราบภายหลังว่าเป็นเพื่อนๆกับ NT ทำเอาทีมกล้องเห็นเข้าถึงกับต้องลุก กันขึ้นมาจัดข้าวจัดของกัน ขยันขันแข็งกว่าปกติ ทีมกล้องมักจะเป็นผู้ชายผิวสีแทนร่างกายกำย่ำ
ต่างกับพวกผมทีม POST ที่แห้งเหลือง อยู่แต่บนเก้าอี้ ใช้สายตาและนิ้วมือเป็นส่วนสำคัญ

13.00pm
และแล้วในที่สุด WL ก็ทิ้งผม ฉากต่อไปต้องไปถ่ายที่สถานีรถไฟหัวตะเข้ แต่ WL ดันรับสาวๆขึ้นไปบนรถเก๋ง 4 ที่นั่ง แล้วให้ผมไปนั่งรถตู้ 12 ที่นั่ง แล้วบอกผม

“ADD ไปกับ KW นะ ถ้าซ้อน 2 ด้านหน้า โดนตำรวจแน่ๆ”

ผมไม่คิดอะไร เข้าใจว่า สาวๆนั้นบอบบางและต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษและเขาก็เป็นนักแสดงของเรา
ออกรถจากสถานที่ถ่ายทำ ออกถึงถนน กลับรถ 200 เมตรแล้วลี้ยวเข้าซอย 10 นาทีถึง.......
(ไหนวะ...ตำรวจ!!) ถึงสถานที่ “ชุมหลวงพรตท่านเลี่ยม”
ทำให้ผมรู้สึก ถ้ายังตกเป็นอาณานิคมของท่านเลี่ยม ชาติตระกูลของผมคงไม่ได้ดิบได้ดีแน่ๆ

14.00pm
สรุปผมพลาด behind the scene Shot รถไฟไป เพราะรถตู้ที่ผมนั่งมาล่วงหน้าไปสถานที่ถ่ายทำที่ 3 เลย
เพราะนักแสดงนั้นจำนวนมากเลย กระจายออกไปไม่ให้ซ้ำซ้อนกันในแต่ละฉาก
โชคดีที่ OHM เข้ามาช่วยผมถ่ายงาน Behind the scene นี้ด้วย และอยู่ที่สถานีรถไฟ
จึงโทรไปฝากให้ถ่ายเก็บบรรยากาศไว้ให้หน่อย เขารับปากโอเคและรีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำต่อ

16.00pm
การถ่ายทำนั้นไม่ค่อยยากลำบาก เพราะพี่หม่ำนั้น ไหลลื่นและแสดงได้ดีทุกครั้งที่สั่ง Action!!
เหนื่อยย้ายสถานที่กันสะมากกว่า พี่ปอเดินเข้ามายืนบ่นให้ฟังว่า
เขาให้น้องสาวๆหน้าตาดี 2 คน นั้นไว้เซิร์ฟน้ำ ดูแลลูกค้า แต่ WL ก็ทำการดูแลน้องๆเขานั้นอีกที
ผมพยายามจะอธิบายให้พี่เข้าฟังว่า มันเป็นเพราะเราเป็นเมืองขึ้นอาณานิคมท่านเลี่ยม
ผมเองยังถูกส่งขี่ม้าออกไปรบนอกเมือง เพื่อท่านเลี่ยมจะได้จู๋จี๋กับนางสนม
แต่ไม่มีเวลาได้อธิบาย

17.00pm
ถ่าย Location สุดท้ายบริเวณทุ่งนากว้าง ค่อนข้างอ่อนล้าจากการตากแดด
ถ่ายได้ไม่ทันจบ WL ก็สั่งให้กลับบริษัทก่อน ฉากสุดท้ายนั้นให้ OHM ถ่ายไปก่อน
(แน่นอนละ วันนั้น OHM ถ่ายทั้งวัน) แต่เห็นว่าได้ยาดี ทานปุ๊บหายปั๊บ ดีขึ้นแล้ว
ส่วนผมกลับไปลงเทปที่ถ่ายไว้ก่อน เตรียมตัวตัดงาน และรอเทปสุดท้ายหลังจากทุกคนกลับถึงบริษัท

โดยรวม รู้สึกโชคดีที่ได้ออกงานนี้เป็นงานแรก เพราะไม่โดนดุมาก และงานค่อนข้างไม่ซีเรียส
นักแสดงนำความชำนาญ เพราะถ้าหาก ออกกองครั้งแรกเป็นงาน BAY
รายงานฉบับนี้อาจเป็นจดหมายลาตายของผมแทน


สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ระหว่างถ่ายทำ
เด็ก = นักแสดงเด็กมักเล่นไม่ค่อยกระชับ และการแสดงนั้นแล้วแต่อารมณ์ (ส่วนมาก)
สัตว์ = จะให้สัตว์นั้นมาแสดงเข้ากับคนคงลำบากสำหรับสัตว์ แต่ถ้าให้คนแสดงเข้ากับสัตว์แทน น่าจะง่ายกว่า
อากาศ = เดาไม่ได้ เหมือนข้อสอบอ่านแล้ว พยากรณ์แล้ว แล้วยังออกมาไม่ตรง
ลูกค้า = เขาควบคุมเรา ไม่ใช่เราควบคุมเขา

งานนนี้ พี่ AOD ให้คุณหม่ำถือไมโครโฟน แต่ลูกค้านั้นไม่ต้องการ ผู้กำกับเลยอธิบายว่ามันทำให้หนังดูสมจริงขึ้น แต่ลูกค้าก็ยังยืนยันว่าไม่เอา ไมโครโฟน (เขาคงโดนสั่งมาอีกทีและไม่มีอำนาจการตัดสินใจ) ความรู้สึกเหมือนสั่งให้ทำ บ้านร้าง ดูเก่า แต่ไม่ต้องการ ใยแมงมุม

ตัด Behind the Scene เสร็จทันตามกำหนด

หากรายงานของผมพาดพิงถึงบุคคลใดและสร้างความไม่พอใจ
ถ้าไม่ต้องให้เขียนถึง แจ้งเมล์กลับมาครับ
ขอกล่าวคำขอโทษล่วงหน้า

ADD

No comments: