Wednesday 26 March 2008

26-10-07// ADD_Post

10.00am
พี่ Toy ขอแรง ไปช่วยตัดงาน ให้ปากตำตำรวจในคดี มีผู้ไม่ประสงค์ดีมายิงปืนข่มขู่ที่บริษัทเรา ผมนั้นไม่ได้คิดอะไร รับปากตามปกติ เหมือนที่เคยทำมาก่อน ถามแม้กระทั่ง จะให้งานออกมาเป็นกลาง หรือต้องการให้โอนเอนไปในทิศทางใดรึเปล่า ตัดประโยคที่ดูชักจูงออกหรือไม่ จนเริ่มการบันทึกให้ปากคำ.......

จบการให้ปากคำคนแรกของแผนกยานพาหนะ ผมเริ่มเห็นภาพของเหตุการณ์จากเรื่องที่เขาเล่า ความรู้สึกเก่าๆของผมเริ่มกลับมา ผมขอเล่าตรงๆอย่างไม่อ้อมค้อม เพื่อที่จะได้หมดเรื่องสงสัยในตัวผม ขออภัยที่ไม่ให้ความช่วยเหลือบริษัทในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่เพราะผมเห็นว่าเราเป็นฝ่ายผิด หรือฝ่ายใครถูก แต่เป็นความรู้สึกส่วนตัว และประสบการณ์ที่ไม่ดีเคยเกิดขึ้นกับผมเอง

ผมลาออกมาจากที่ทำงานเก่าเพราะสาเหตุทางการเมือง
ผมเคยได้รับมอบหมายให้ทำ VCD “เหตุผล ที่จะไม่รับประชามติและไม่เห็นชอบรัฐธรรมนูญ
โดย นายจตุรงค์ ฉายแสง ” เป็นงานแรก งานนั้นปั้มทันที 2 แสนแผ่น ภายในเย็นวันนั้นที่ผมทำเสร็จ
และแจกจ่ายออกสู่ต่างจังหวัดทันที และปั้มเพิ่มแจกที่ม็อบสนามหลวงอีก หลายจำนวนที่ผมไม่ทราบ ตอนเริ่มต้นและตอนจบของ VCD ผู้ว่าจ้าง บอกให้ผม ทำแบบบัตรเลือกตั้งเข้าไปด้วย โดยมีช่องเห็นชอบ และ ไม่เห็นชอบ ให้เหมือนกับบัตรเลือกตั้งจริง ก่อนวันที่ “19 สิงหา ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ”

โดยให้ทำ กากบาท สีแดงที่ช่องไม่เห็นชอบตัวใหญ่ๆ(มากๆ) และในตอนนั้น มีกฏหมายว่าผู้ใด ทำการชักจูงประชาชนในการเลือกตั้ง จะถูกจับกุมและดำเนินในทันที และก็ผมทราบดีว่าเป็นการชักจูง แต่ผมก็ทำเพราะคิดว่ายังไงก็เป็นงาน ผมตามที่สั่งได้โดยไม่ตั้งคำถาม

ให้หลัง 5 วัน ขณะที่ผมกำลังทำงานชิ้นต่อไปต่อต้าน คมช.อยู่ เงยหน้าขึ้นไปดูช่อง 9 มีข่าว VCD ที่ผมทำนั้น ถูกสกัดจับ และยึดทำลาย ผู้แจกจ่ายโดนดำเนินคดี มีภาพให้เห็นชัดเจน หลังจากวันนั้น ออฟฟิศผมโดนตำรวจเข้าบุกตรวจค้น 2 ครั้ง ผมต้องรีบ Format Harddisk และ แบกข้าวของที่จะเป็นหลักฐานออกมาจากห้องทำงาน แม้แต่จะลง ลิฟท์หรือบันได ก็ต้องดูต้นทางก่อนเพื่อไม่ให้สวนทางกับตำรวจผมไม่ได้รู้สึกกลัว แต่ผมรู้สึกประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดที่ไม่รู้ประสีประสา ถูกใช้เป็นเครื่องมือ เพราะผลงานของผม

ผมได้รับมอบหมายงานต่ออีกหลายตัว และได้รับคำชมเชยว่าทำงานดี ตรงตามที่ต้องการ (เอนเอียง ให้ร้าย โจมตีฝ่ายตรงข้ามและปลุกระดม) ผลงานผมได้ไปเปิดขึ้นที่ม็อบสนามหลวง ต่อต้านเผด็จการทุกวัน และ ยังมีแนวร่วมจากสนามหลวงเข้ามาจัดรายการทอลค์โชว์โจมตีทหาร โดยมีแกนนำกลุ่ม นปก. (ที่โดนจับกักตัวก่อนวันเลือกตั้ง)เป็นพีธีกรรายการ ผมได้ตัดงานทักษิณให้สัมภาษณ์จากประเทศอังกฤษ, ตัดงานตำรวจทหาร ทำร้ายประชาชน ในเหตุการณ์ม็อบบุกบ้าน 4 เสาเทเวศน์ (ซึ่งผมเห็นอยู่ว่าไม่จริง)โดยเขาให้รับปากผมว่า “เขาจะได้สัมปทานสนามบินสุวรรณภูมิ จะมีทีวีพลาสม่า 300 เครื่องติดตั้งในสนามบิน และเราจะเป็นจ้าวเดียวที่
ผลิตวิดีโอให้เป็นหน้าตาของประเทศชาติ”
สิ้นเดือนนั้นผมจึงลาออก....

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ผมรู้สึกผิด ที่ให้ความช่วยเหลือเพิ่มความขัดแย้งในชาติ ผมไม่ได้เห็นด้วยกับทั้งสองฝ่ายแต่แค่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่สั่ง โดยไม่คำนึงถึงสำนึก หรือผลกระทบที่จะตามมาในคราวนั้น และครอบครัวของผมคงไม่ภูมิใจหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นกับตัวผม หรือคนรอบข้าง

ในกรณีของบริษัท SkyExits ผมไม่อยากมีส่วนร่วม เพราะเหตุผลด้านความรู้สึกข้างต้น หากเหตุการณ์บานปลาย และมากกว่าการทำร้ายกันผมไม่อยากมีส่วนร่วมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ผมถูกต่อว่าจากการยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องมามากแล้วพอสมควร

ผมขออนุญาติ ทำงานตามปกติและรับรู้อยู่ห่างๆ จะทำให้ผมรู้สึกสบายใจมากกว่า

กราบขออภัยมา ณ ที่นี้
กิตติศักดิ์ หวโนดร

ADD

No comments: